Phân tích nét chung trong cảnh thiên nhiên của Huy Cận Xuân Diệu Hàn Mặc tử

Phân tích nét chung trong cảnh thiên nhiên của Huy Cận Xuân Diệu Hàn Mặc tử

Thiên nhiên là đề tài muôn thuở của thi ca. các nhà thơ tới sở hữu đột nhiên bằng tâm hồn mẫn cảm, tinh tế và đầy mến yêu. không ai quên thế giới Bồng Lai tiên cảnh trong thơ Lý Bạch, núi rừng hữu tình trong thơ Nguyễn Trãi, làng quê mộc mạc đơn sơ trong thơ Nguyễn Khuyến. Và cũng không người nào quên trong phong trào Thơ Mới (1930 – 1945) từng mang 1 tiếng reo “Đây mùa thu tới” của Xuân Diệu, 1 tình cảm mênh sở hữu với “Tràng giang” của Huy Cận và một nỗi niềm hẫng hụt, chơi vơi mang “Đây thôn Vĩ Giạ” của Hàn Mặc Tử.

>>> XEM THÊM : Phân tích hai khổ đầu bài thơ từ ấy của Tố Hữu

>>> XEM THÊM : làm luyện tập phỏng vấn và trả lời phỏng vấn

bất chợt chớm vào mùa thu trên đất Bắc trong “Đây mùa thu tới” thật đẹp mà cũng thật buồn – một vẻ đẹp, 1 nét buồn rất mới, rất khác so có thơ ca trung đại.

ví như cảm quan nghệ thuật của thi ca trung đại là: lấy ngẫu nhiên làm cho chuẩn mực vẻ đẹp cho con người – như Nguyễn Du đã từng tả Thúy Vân: “Khuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nang. Hoa cười ngọc thốt cam đoan trang. Mây thua nước tóc, tuyết dường màu da” (Truyện Kiều) – thì có Xuân Diệu – “nhà thơ mới nhất trong những nhà thơ mới” – con người là vẻ đẹp chuẩn mực cho thiên nhiên:

“Rặng liễu đìu hưu đứng chịu tangTóc buồn buông xuống lệ ngàn hàng.”

Chưa ai với một cách thức so sánh lạ như Xuân Diệu. Cây liễu đẹp như người thiếu nữ đứng xõa tóc “chịu tang”. Mỗi sợi tóc là 1 sợi buồn, mỗi nhành liễu là một sợi tóc. trong khoảng cổ chí kim, ko mang nỗi buồn nào nhằm nhè đớn đau bằng nỗi buồn chịu tang. bao lăm nước mắt rơi xuống mà nỗi buồn chẳng vơi. Rặng liễu mang các sợi tơ liễu được kết bằng các lá liễu dài gối lên nhau “hàng hàng” rủ xuống như “lệ” giăng mắc đầy một khoảng trời làm cho nỗi buồn chớm thu như càng nâng cao thêm, bõ bèn hơn. Và trong nỗi buồn đấy còn gợi lên một nỗi đau mất mát:

“Hơn 1 loài hoa đã rụng cànhTrong vườn sắc đỏ rũa màu xanhNhững luồng run rẩy rung rinh láĐôi nhánh khô gầy xương mỏng manh”

Ngày lại ngày trôi qua, thu về, cảnh vật biến đổi, cây cối tơi tả trơ trụi, khẳng kheo như đang run rẩy, khẽ rùng mình trong gió se se lạnh: “Đã nghe ấm áp luồn trong gió”. Cảm nhận về chiếc rét tới trong gió của Xuân Diệu là một cảm nhận mới. tự dưng xôn xao, cựa mình – điều đấy biểu lộ qua nghệ thuật tiêu dùng phụ âm “r” (rụng/rũa/run rẩy/rung rinh) và phụ âm “m” (mỏng manh) – ko giống bất chợt trong thơ cổ có nét tĩnh lặng, ngay cả khi “Lá vàng trước gió sẽ đưa vèo” (Mùa thu câu cá – Nguyễn Khuyến) thì cả không gian ngẫu nhiên thu vẫn chủ yếu là tĩnh lặn cộng sở hữu “lá vàng” trong thơ Nguyễn Khuyến, ai cũng biết bức tranh “Mùa thu vàng” của danh họa Lê-vi-tan, nhưng không đâu mang 1 màu vàng mới và độc đáo như màu vàng của đất trời vào thu trong “Đây mùa thu tới” của Xuân Diệu. ấy ko phải là những đốm vàng nhỏ mà là cả một “không gian vàng” – 1 màu vàng “mơ phai” rất riêng rất khó lẫn. đấy là màu vàng của “cái hồn thu qua sắc lá” (Tạ Đức Hiền) khiến cho mùa thu bớt buồn và thêm thi vị, thêm đáng yêu. “Mùa thu tới!” – Xuân Diệu đã nhận được bức thông điệp của mùa thu và đã reo lên sung sướng: “Đây mùa thu tới! Mùa thu tới!”. nhạc điệu rộn rã của tiếng reo khiến ta cảm giác nghe đâu Xuân Diệu đang hát lên tiếng hát khát vọng giao cảm với thế cuộc. Bước chân tới có trời thu của thi sĩ đầy “giục giã”, “vội vàng”.

Phân tích nét chung trong cảnh thiên nhiên của huy cận xuân diệu hàn mặc tử

cộng mang vẻ đẹp buồn truyền thống, nhưng ví như trùng hợp trong “Đây mùa thu tới” đẹp tha thướt, thì tự dưng trong “Tràng giang” lại sở hữu vẻ đẹp hùng vĩ rợn ngợp của “trời rộng”, “sông dài”:

“Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệpCon thuyền xuôi mái nước song song”…”Nắng xuống, trời lên sâu chót vótSông dài, trời rộng, bến cô liêu”

thiên nhiên ở đây đậm sắc màu cổ điển. cái sông mênh mang, chảy dài giữa không gian vắng yên, mông mênh. những con sóng gối lên nhau lớp lớp ko bao giờ giới hạn như nỗi buồn liên hồi ko dứt. đồng thời có con thuyền buông trôi, tiêu cực phó mặc cho thế cuộc, không một tẹo hi vẳng là biểu hiện của nỗi buồn chia lìa, li biệt. bao lăm ngả nước, bấy nhiêu ngả sầu, cảnh ở đây rất sầu: từ “con thuyền”, “cành củi khô” đến “nước”, “sóng” và cả “bờ xanh”, “bãi vàng”, “bến cô liêu” đều sở hữu nỗi sầu to. Nỗi “buồn điệp điệp” miên man lan tỏa xuyên suốt bài thơ và cồn cào, day dứt nhất ở hình ảnh cuối bài:

“Lòng quê dợn dợn vời con nước
không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà”

Nỗi buồn của Huy Cận miên man không dứt như sóng nước minh mông vô tận, theo sóng nước lan tỏa rất xa, buồn hơn nhiều so sở hữu Thôi Hiệu (Đời con đường – Trung Quốc): “Yên ba giang thượng sử nhân sầu” (Trên sông khói sóng cho buồn lòng ai?). từ nỗi buồn đằng dặc ấy, vẻ đẹp hiện lên là vẻ đẹp mênh sở hữu đất trời. ko gian mở rộng ra mọi chiều cả về độ dài – rộng, cao – sâu. đấy là loại đẹp âm thầm, rợn ngợp của không gian sông nước quen thuộc, thân thiện được Huy Cận dựng lên bằng hình ảnh đơn sơ, thành những nét vẽ tinh tế, giàu màu sắc cổ điển mà vẫn mới. Thấm đượm trong cảnh là 1 vong linh “mang có thiên cổ sầu” và một mẫu gì như thể là linh hồn ngàn xưa của dân tộc vẫn còn vương vít nơi bãi rộng sông dài có “bến cô liêu”, mang “bèo dạt”, “mây”, “cánh chim”, “bóng chiều”, với “khói hoàng hôn” sở hữu tình quê mặn mòi, da diết cháy trong lòng thi nhân.

bất chợt được khúc xạ qua tâm hồn nhà thơ, sở hữu nỗi buồn của thi sĩ. cái đẹp thực, đẹp ảo của cảnh là chiếc đẹp trong sự thảng thốt của tác kém chất lượng. Nỗi buồn mênh mang từ cảnh ngộ của nhà thơ là nỗi buồn gắn có bỗng nhiên. Trong “Tràng giang”, “nỗi buồn thấm trong từng câu chữ”, đầy như mẫu sông Hồng cuồn cuộn chảy.

Trong “Đây mùa thu tới” nỗi buồn tỏa ra trong khoảng niềm đơn chiếc, quạnh quẽ, còn trong “Đây thôn Vĩ Giạ” nỗi buồn lại nhè nhẹ cất lên từ ý thức bị quên lãng của thi sĩ. Nhưng khác có “Đây mùa thu tới” và “Tràng giang”, “Đây thôn Vĩ Giạ” là 1 bài thơ “có bước dancing cảm xúc” (Vũ Quần Phương), với sự chuyển đổi cảm xúc rất nhanh, rất nhuần nhị, tinh tế. Bài thơ với ba khổ thì mỗi khổ là 1 nghi vấn gắn có tâm cảnh khác nhau của Hàn Mặc Tử, gắn sở hữu những vẻ đẹp khác nhau của trùng hợp xứ Huế thơ mộng. Ở khổ 1, thi sĩ đang vui sướng “nhìn nắng hàng cau nắng mới lên”, ngắm “vườn người nào mướt quá xanh như ngọc” thật đẹp đẽ của thôn Vĩ Giạ. đó là vẻ đẹp nguyên sơ – thánh thiện, vẻ đẹp tươi tắn, nhóc, trinh nguyên của xứ Huế hiện lên rõ nét trong chiếc hoài niệm của Hàn Mặc Tử. tới khổ thứ 2, cảm xúc của thi nhân chợt lắng xuống thoáng buồn:

“Gió theo lối gió mây đường mây
dòng nước buồn thiu hoa bắp lay
Thuyền ai đậu bến sông trăng đó
có chở trăng về kịp tối nay”

“Đây mùa thu tới” nói về nỗi buồn tàn lụi, chia lìa: “Hơn một loài hoa đã rụng cành, trong vườn sắc đỏ rũa màu xanh” với cách kể phiếm định: “hơn một” đệm màu sắc văn hóa phương Tây, đầy mới mẻ. “Tràng giang” đề cập về nỗi buồn li biệt của cảnh: “Con thuyền xuôi mái nước song song” có dấu ấn cổ điển. Và “Đây thôn Vĩ Giạ” cộng nói về nỗi buồn trật, tan tác: “Gió theo lối gió mây tuyến đường mây, cái nước buồn thiu hoa bắp lay” nhưng không đơn thuần chỉ có vậy mà còn là nỗi buồn xa vắng, bị quên lãng. dòng sông Hương lờ lững trôi là cái “sông trăng” chất chở nỗi buồn nhẹ nhàng, man mác của lòng người. trong khoảng chiếc đẹp trinh nguyên của xứ Huế mộng mơ thực tế, dòng liên tưởng của Hàn Mặc Tử hướng về một cái dẹp mờ ảo của cảnh vật trong sự chia cách. Cũng như nỗi buồn của Xuân Diệu trong “Đây mùa thu tới”, nỗi buồn của Hàn Mặc Tử ở đây cũng thật âm thầm, nhẹ nhõm chứ chẳng hề triền miên, dữ dội như sóng của Huy Cận trong “Tràng giang”.

với thể thơ thất ngôn truyền thống, nhìn chung, nỗi buồn của thơ Xuân Diệu là nỗi “buồn không nói”, của thơ Huy Cận là nỗi “buồn điệp điệp”, của thơ Hàn Mặc Tử là nỗi “buồn thiu”. bất chợt trong cả ba bài thơ đều đẹp và buồn bởi thiếu một tình người. Tình người mà ở mỗi bài thơ được thi nhân đề cập tới là để thoa dịu nỗi buồn bị lãng quên (“Đây thôn Vĩ Giạ”); xóa cô đơn, rợn ngợp trong lòng, mua đến 1 tình quê ấm áp (“Tràng giang”); xóa cái lạnh của lòng người, sắm tới một tình ái, 1 khát vọng giao cảm mang ngẫu nhiên, có thế cuộc (“Đây mùa thu tới”). những nhà thơ mang sự cảm nhận tinh tế về ngẫu nhiên cũng như đã biểu thị một cách thức sâu sắc toàn cầu tâm cảnh, xúc cảm của mình trước tự nhiên đấy.

Thiên nhiên trong thơ mới là 1 đóng góp về mặt tư tưởng văn hóa của người Việt Nam. Điều ấy đã chứng tỏ 1 tình ái quê hương đất nước của các thi sĩ mới tổng thể và của Xuân Diệu, Huy Cận, Hàn Mặc Tử kể riêng.

>>> XEM THÊM : Phân tích bài thơ nhàn

>>> XEM THÊM : Phân tích người đàn bà hàng chài trong chiếc thuyền ngoài xa

Chia sẻ bài này

Những bài viết mới xem

Bình luận về bài viết


Bản quyền và phát triển bởi Helios Việt Nam.