Phân tích nhân vật cụ Mết trong Rừng Xà Nu

Mỗi mảnh đất trong cuộc kháng chiến của dân tộc đều gắn liền với những hình ảnh riêng của mỗi nhà văn. Nếu như nhà văn Nguyễn Thi gắn liền với mảnh đất miền Nam ruột thịt, thì Tây Nguyên là nơi ghi dấu đa dạng kỉ niệm, phổ biến hình ảnh đẹp trong ngòi bút của nhà văn Nguyễn Trung Thành. Tiêu biểu cho các sáng tác đấy là tác phẩm Rừng xà nu (1965) được in trong tập trên quê hương các anh hùng Điện Ngọc, tác phẩm là sự ghi dấu về hiện thực của dân chúng đồng bào Tây Nguyên gan góc chống chọi chống đế quốc Mĩ, trận đấu ko chỉ là của riêng thế hệ trẻ dân làng Xô-man Tnu, Rít, Mai, bét Heeng… Mà còn là sự lãnh đạo của người đứng đầu làng là Cụ Mết. Một hình tượng của cây xà nu đại thụ – môt biểu trưng chung cho sức mạnh và sự bền bỉ trong chiến tranh và là biểu tượng linh hồn riêng của làng Xô-man.

Xem thêm: Đóng vai Trương Sinh kể lại chuyện người con gái nam xương

Xem thêm: Phân tích tình huống độc đáo trong truyện vợ nhặt

Xem thêm: Ý nghĩa của tiếng sáo trong đêm tình mùa xuân

Cụ Mết không xuất hiện ở ngay đầu tác phẩm nhưng sự xuất hiện của cụ qua ngòi bút của nhà văn Nguyễn Trung Thành cũng thực thụ để lại những ấn tượng mạnh mẽ trong lòng độc giả. “Một bàn tay nặng trịch nắm chặt lấy vai anh như một kìm sắt… Ông cụ vẫn quắc thứơc như xưa, râu bây giờ đã dài tới ngực và vẫn đen bóng, mắt sáng và xếch ngược, vết sẹo ở má bên phải vẫn láng bóng!.. Ngực căng như một cây xà nu lớn…” Nhà văn đã tập chung miêu tả ngoại hình từ ngay những dòng văn đâu tiên kể về cụ. Qua đó cụ Mết hiện lên mang môt thân hình khỏe mạnh, hùng tráng; bộ râu dài đến ngực mà vẫn đen bóng cho thấy cụ với dáng dấp đúng của một người già làng; đôi mắt sáng xếch ngược hiện lên một con người với trí tuệ tinh nhanh và uy cường. Với chút diễn đạt đấy nhà văn cũng đã phần nào chứng tỏ được Cụ Mết là sức mạnh của núi rừng Tây Nguyên.

Nhưng không chỉ giới hạn lại đấy nhà văn còn trình bày về giọng kể của cụ Mết với 1 giọng đề cập “ồ ồ, dội vang trong lồng ngực” ko chỉ minh chứng cho sức ngân vang của cụ mà còn khẳng định sự lãnh đạo và chỉ huy được đám đông làng Xô-man. Phương pháp nhắc của cụ như ra lệnh; không bao giờ cụ khen thấp hay giỏi ví như vừa ý thì nói “Được!”. Mệnh lệnh đấu tranh phát ra chắc nịch đó được diễn tả trong đêm T-nú bị giặc đốt mười ngón tay, “Chém! Chém hết!” của cụ như tiếng sấm bên tai ko chỉ thúc giục tinh thần trong mỗi người sông lên cứu T-nú, mà còn phần nào đã khiến bọn thằng Dục bị đòn bất ngờ và mang phần ám ảnh. Nhưng giọng đề cập cụ Mết cũng thật ấm cúng, trang nghiêm, khôn thiêng như một huyền thoại – đấy là lúc cụ Mết nhắc về câu truyện của T-nú cho dân làng Xô-man. Mọi người vây nói quanh nói quẩn đống lửa trong ko gian của nhà ưng và nghe cụ đề cập về T-nú mang “tiếng nói rất trầm”. Qua đấy, độc giả sở hữu thể thấy cụ Mết hiện thân cho truyền thống linh nghiệm, biểu tượng cho sức mạnh dân tộc của những đồng bào vùng Tây Nguyên, là niềm kiêu hãnh của cùng đồng dân làng Xô-Man. Giọng đề cập của cụ như là tiếng của cuội nguồn,của núi rừng, của lịch sử, lời nói của cụ là sấm truyền sử thi, đó còn như các phán quyết của lịch sử, là sức mạnh hào hùng của thời đại.

Trong mối quan hệ với Đảng và cách mạng cụ Mết càng là sợi dây gắn kết dân làng với lí tưởng, chỉ dẫn của Đảng, bởi cụ luôn mang niềm tin sâu sắc vào các con đường lối của Đảng, tinh thần này càng được giáo dục 1 cách nghiêm khắc cho đám đông làng xô-man để ghi tạc. Đã có lần cụ từng khẳng định niềm tin ấy: “ Cán bộ là Đảng. Đảng còn, núi nước này còn.” Nhưng quan trọng hơn là cụ Mết đã đưa chân lí ấy vào thực tiến của cuộc chiến đấu chống bọn đế quốc Mĩ bằng các chân lí thật giản dị: “Nhớ lấy, ghi lấy. Sau này tao chết rồi, bay còn sống nói lại cho con cháu: Chúng nó cầm súng, mình phải cầm giáo!…” Nhờ vào ý thức luôn giáo dục truyền thống vinh quang của làng cho các thế hệ tiếp cận đấy mà dân làng xô-man giữ được truyền thống kiên cường bất khuất khả năng giữ bí mật tuyệt đối, để làng Xô-man mãi kiêu hãnh lúc trong suốt 5 năm kháng chiến chưa mang cán bộ nào bị giặc bắt hay bị giết trong cánh rừng xà nu này. Nhưng để hiểu tại sao cụ Mết lại có niềm tin sâu sắc vào Đảng thì đấy chính là nhờ vào sự thông thuộc tường tận và giành giot đường lối kháng chiến. Ko chỉ là phương châm kháng chiến lấy bạo lực cách mạng để đập tan bạo lực phản cách mệnh (chúng nó đã cầm sung, mình phải cầm giáo). Mà đặc thù hơn cụ còn thông đạt về cuộc kháng chiến trường kì của dân tộc: “ đánh thằng MĨ phải đánh lâu dài”. Không những thế, qua ngòi bút của nhà văn Nguyễn Trung Thành ta còn thấy được tính kỉ luật cao trong con người cụ Mết qua bí quyết chỉ huy dân làng khi trốn vào rừng lánh giặc chờ đợi thời cơ tiến hành khởi nghĩa: “thế là bắt đầu rồi. Đốt lửa lên! Tất cả người già, người trẻ, người đàn ông, người đàn bà, mỗi người tìm lấy một cây giáo, một cây mác, một cây dụ, một cây rựa. Ai không có thì vót chông, năm trăm cây chông”. Chính bởi thế, cụ Mết được nhà văn miêu tả có hình tượng 1 cây xà nu đại thụ trong rừng xà nu, luôn là bong to cho dân làng Xô-man chống bọn đế quốc Mĩ, góp phần vào sự thành công của cuộc cách mạng trong cả nước.

Lúc nói tới nhân vật cụ Mết trong tác phẩm rừng xà nu của nhà văn Nguyễn Trung thành ta không thể không nói tới phẩm chất cao quý của cụ đối với T-nú và dân làng Xô-man. Qua ngòi bút của nhà văn, cụ Mết hiện lên là một con người có lòng yêu dân làng, yêu nước và căm thù giặc sâu sắc. Đối với T-nú cụ luôn lấy anh làm tấm gương cho thế hệ trẻ noi theo, để học tập anh mà một long theo cách mệnh, điển hình cho sự giáo dục của cụ là bé Heeng – be Heeng đã kết nạp truyền thống của anh T-nú qua cách thức giáo dục của cụ Mết. Trong lòng cụ thì T-nú hiện lên chân thật “đời nó khổ nhưng bụng nó sạch như nước suối làng ta”. Cụ thương các người dân làng Xô-man như người thân trong nhà với 1 sự đùm bọc, lãnh đạo che trở cho phần đông những thành viên. Từ đấy, mà cụ phát triển thành người cha tinh thần, người truyền ngọn lửa tự do, và là vong linh cuộc khởi nghĩa đồng khởi của dân làng Xô- man. Cụ mết chẳng phải là nhân vật chính trong ngòi bút của nhà văn nhưng qua tác phẩm ta cũng thấy được vai trò lớn lớn của cụ Mết trong việc tô thắm hình tượng nhân vật T-nú có lối kể chuyện lồng trong chuyện qua chuyện 1 đêm” của làng Xôman. Hình ảnh cụ Mết khiên t liên tưởng tới nhân vật chú năm trong tác phẩm “những đữa con trong gia đình” 2 con đứa ở 2 vùng miền nhưng trong cộng 1 thời đại, là thế hệ đi trước, là lịch sử, là người giữ lửa và truyền ngọn lửa cho những thế hệ trẻ là tih thần của dân tộc góp phần lớn to vào chiến thắng chung của cả nước vào 1 ngày phóng thích hoàn toàn đất nước, dân tộc được tự do. Hình ảnh cụ Mết tuy xuất hiện ít qua ngòi bút của nhà văn Nguyễn Trung Thành, nhưng các gì nhà văn mô tả về người già làng sở hữu 1 long theo Đảng, tin tưởng cách mạng càng làm them trị giá cho tác phẩm Rừng xà nu có sức âm vang tơi hôm nay và tương lai. Trong lòng bạn đọc cụ Mết mãi là hình tượng văng mạng cua cây xà nu đại thụ vươn sức bảo kê cho thế hệ trẻ phát triển để thực hành chiến thắng thành công cuộc cách mạng dân tộc này.

>>> Xem thêm:

Chia sẻ bài này

Những bài viết mới xem

Bình luận về bài viết


Bản quyền và phát triển bởi Helios Việt Nam.