Phân tích nhân vật Huấn Cao trong chữ người tử tù

Chữ người từ tù là một trong những sáng tác độc đáo, xuất sắc nhất của nhà văn Nguyễn Tuân rút từ tập Vang bóng 1 thời. Nhân vật chính trong tác phẩm là Huấn Cao, hình tượng nhân vật này cũng chính là các tâm niệm, các điều Nguyễn Tuân mong muốn ở 1 nhân vật anh hùng trong thế tục.

Tác phẩm Chữ người tử tù có nội dung tư tưởng vô cùng đặc sắc, viết về 1 thời vang bóng, ở cái thời đấy có các nét đẹp tinh hoa thuộc về nguồn cội dân tộc. Và tinh hoa ấy tập kết trong con người của nhân vật Huấn Cao.

Xem thêm: Phân tích khổ thơ đầu bài đây thôn vĩ dạ

Xem thêm: Cảm nhận về bức tranh tứ bình trong bài thơ việt bắc

Xem thêm: Bình giảng 2 khổ cuối bài thơ sóng

Vun đắp nên nhân vật Huấn Cao trong văn học là nhà văn Nguyễn Tuân mang dụng tâm riêng của mình, nhân vật này được lấy nguyên mẫu từ đời thực, ấy là vị anh hùng Cao Bá Quát – 1 nhân vật kiệt xuất trong lịch sử văn võ song toàn, một con người có tấm lòng thiên lương tinh khiết và rộng lớn minh mông, lúc nào cũng lo nghĩ cho vận mệnh đất nước dân tộc cũng như nhân dân. Vun đắp nhân vật Huấn Cao trong khoảng điểm nhìn hướng trong khoảng nhân vật sở hữu thực Cao Bá Quát, Nguyễn Tuân muốn gửi tới thông điệp cho người đọc rằng, nhân vật anh hùng luôn còn đó trong phố hội, cuộc đời thực, cùng lúc, mẫu đẹp và nghệ thuật cũng luôn có thực xung quanh đời sống con người.

Vẻ đẹp của Huấn Cao trước nhất được nhìn nhận ở khía cạnh con người tài giỏi, nghệ sĩ. Trong giai đoạn bình sinh của nhân vật Huấn Cao, Hán học cũng như nghệ thuật chơi chữ đang trong thời kỳ hưng vượng trị, nhân dân trọng người với chữ, đặc trưng có ai viết chữ đẹp. Nghệ thuật chơi chữ vượt trội trong những loại hình văn hóa dân gian, trong gian phòng khách của gia đình nào hầu như cũng với năm ba con chữ hay vài bức đối trong khoảng những người hay chữ lại viết chữ đẹp. Nghệ thuật là ở ấy, bởi viết ra con chữ không chỉ cốt dòng đặc sắc các nét như rồng bay phượng múa mà còn trong khoảng dòng thần toát ra từ con chữ, vẻ đẹp có tính nghệ thuật cao đấy có thể khiến lòng người thêm nhẹ nhõm, thanh thản, chứa chan tình ý đáng quý của cuộc thế. Nhân vật Huấn Cao trong tác phẩm lại là một con người với tài viết chữ đẹp, dòng tài chữ đó lại vang danh khắp trần giới mà người ngưỡi mến mộ, mong muốn được xin chữ của ông để treo trong nhà. Dòng nghệ thuật thư pháp “Tài viết chữ rất nhanh và đẹp” của Huấn Cao nổi danh khắp cả thức giấc Sơn làm cả viên quản ngục của một huyện nhỏ vô danh cũng biết “Chữ ông Huấn Cao đẹp lắm, vuông lắm …. Có được chữ ông Huấn Cao mà treo là 1 bảo bối trên đời”. Để rồi đem trong lòng sở nguyện sở hữu được những chữ quý báu của ông Huấn Cao. Ngoài ra, Huấn Cao cũng là 1 con người sở hữu tài nhưng cũng biết thấu dòng tài của mình, là 1 người có sự tôn nghiêm riêng, sở hữu những chuyện chữ nghĩa, ông ko bao giờ ép mình cho chữ, phải là người như thế nào, tư cách ra sao, tâm thế có đời, với người giả dụ khiến ông thấy đáng tin tưởng thì ông mới cho chữ, đối mang ông, con chữ chẳng hề của quý hay vàng bạc, nhưng nó mang giá trị tinh thần lớn lớn, nó thuộc về cảnh giới của nghệ thuật, mà đã là nghệ thuật thì chỉ nên trao tặng cho những người mang tâm hồn nghệ sỹ, biết trân trọng và thưởng thức nghệ thuật.

Nhân vật Huấn Cao với vẻ đẹp khí phách bất khuất, hiên ngang. Huấn Cao ngày nay bị coi là trọng phạm triều đình, nhưng việc ông bị bắt không đơn thuần như kiểu kẻ mang tội thì phải bị bắt giam xử tội. Là một nhân vật anh hùng căm ghét sự áp bức, yêu chuộng hòa bình và luôn lo lắng cho nhân dân lao khổ. Bất bình trước những hành động ngạo ngược, đọa đầy dân chúng của triều đình phong kiến, ông nổi dậy, chuyển di quần chúng giành chính quyền, nhưng ko may, cuộc khởi nghĩa của ông bị thất bại, bị đàn áp man rợ. Thất thế nhưng vẫn hiên ngang, bất khuất, ko với ý gì can hệ tới sự bi lụy cả. Bị giam giữ trong lao tù tối, ông không chút run sợ trước các kẻ đang nắm giữ vận mệnh của mình, luôn ngửng cao đầu, lời nói ra vẫn tự tin, vững vàng. Là tử tù chỉ đợi ngày ra pháp trường nhưng Huấn Cao vẫn giữ phong thái khoan thai, đĩnh đạc, con đường hoàng, không chút sợ sệt, nao núng.

Huấn Cao là người mang thiên lương tinh khiết, cao đẹp. Huấn Cao hiểu mình, tin tưởng vào thiên tài cũng như nhân phẩm của bản thân mình do vậy dù sở hữu xảy ra chuyện gì cũng không bao giờ sợ sệt, sờn, luôn hướng về phía trước. Ông với tinh thần được sâu sắc mẫu tài và việc tiêu dùng mẫu tài 1 phương pháp hữu dụng cho cuộc thế. Huấn cao mang tài viết chữ, nhưng chẳng hề ai ông cũng cho chữ. Ông ko bao giờ ép mình cho chữ vì vàng ngọc, hay quyền thế mà ông chỉ nhìn nhận sự trân trọng các người nào biết yêu quý dòng đẹp, chiếc tài…Ông cũng là 1 con người biết biệt nhỡ liên tài, ấy là từ quan hệ với nhân vật viên quản lao tù. Ban sơ ông tỏ ra hết sức khinh bạc viên quản lao tù nhưng về sau, khi biết được tấm thực tâm của viên quản ngục tù thì ông lại khôn cùng xúc động, ông “cảm dòng tấm lòng biệt nhỡn liên tài” của quản ngục và thơ lại, quyết không phụ tấm lòng của họ nên mới diễn ra cảnh cho chữ trong ngục thất, được tác kém chất lượng Nguyễn Tuân gọi là “một cảnh tượng xưa nay chưa từng có”.

Sự hợp nhất của cái tài, chiếc tâm và khí phách anh hùng của hình tượng Huấn cao được miêu tả rõ nét nhất trong cảnh cho chữ nằm ở cuối tác phẩm. Trên mẫu nền u tối của ngục thất, quản ngục tù và thư lại và Huấn Cao tạo thành ba điểm sáng rỡ.Trong tình cảnh đó với 1 cuộc đổi ngôi thần diệu. Kẻ tư phạm nhân trở thành người khiến cho chủ, ban phát loại đẹp, bảo ban cách sống, quan coi ngục thì khúm núm, sợ hãi. Hình tượng Huấn Cao vì thế mà phát triển thành biểu trưng cho sự chiến thắng của ánh sáng đối mang bóng tối, của mẫu đẹp, chiếc cao cả đối với mẫu trần tục, dơ bẩn, của khí phách ngang tàng đối với thói quen nô lệ. Vẻ đẹp nghệ thuật được tỏa sáng 1 bí quyết rỡ, chiếu rọi tâm hồn của người đọc. Cuộc gặp gỡ giữa Huấn Cao sở hữu quản ngục tù và thơ lạ là cuộc gặp gỡ giữa tử tù đọng với quan coi lao tù, nhưng cũng là cuộc hội ngộ giữa những kẻ “liên tài chi kỉ”.

Huấn Cao để làm cho vượt bậc sự chiến thắng của dòng tài, loại đẹp, chiếc tâm và khí phách ngang tàn. Nhân vật Huấn Cao mô tả thiên tài nghệ thuật của Nguyễn Tuân. Ấy là biểu trưng cho sự thắng lợi của chiếc tài, chiếc tâm trước cái phàm tục, dơ bẩn, của cái khí phách ngang tàng đối sở hữu thói quen nô lệ. Đây là hoàn hảo thẩm mĩ của nhà văn, là ý nghĩa tư tưởng của hình tượng nhân vật, điểm sáng của tinh hoa truyền thống mà nhà văn muốn lưu giữ mãi cho đời.

>>> Xem thêm:

Chia sẻ bài này

Những bài viết mới xem

Bình luận về bài viết


Bản quyền và phát triển bởi Helios Việt Nam.