Vừa đi vừa khóc của Vũ Ngọc Đãng vẫn rơi vào những lối mòn cũ

Vũ Ngọc Đãng từng tâm sự, anh rất tâm đắc với kịch bản phim Vừa đi vừa khóc. Phải mất nhiều năm anh mới hoàn thành kịch bản này và cùng êkíp bắt tay vào thực hiện. Với sự ấp ủ như thế, nhiều người mong đợi bộ phim mang đến luồng gió mới từ vị đạo diễn làm nên các phim hút người xem như: Tuyết nhiệt đới, Ngôi nhà hạnh phúc, Bỗng dưng muốn khóc…

Ngay từ những tập phát sóng đầu tiên, Vừa đi vừa khóc đã thu hút khán giả và làm dấy lên các ý kiến tranh luận về gu làm phim và sự trở lại của Vũ Ngọc Đãng.

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng (phải) trên phim trường "Vừa đi vừa khóc" bên hai diễn viên La Quốc Hùng (trái) và Minh Hằng.

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng (phải) trên phim trường "Vừa đi vừa khóc" bên hai diễn viên La Quốc Hùng (trái) và Minh Hằng.

Tuy vẫn hấp dẫn người xem nhưng phim truyền hình mới của Vũ Ngọc Đãng chưa có nhiều đổi mới ở mô-típ, cách xây dựng nhân vật, khai thác tình huống. Điều đầu tiên dễ nhận thấy là phim của anh thường có sự góp mặt của các con vật dễ thương, xinh xắn.

Ở cảnh mở đầu tập một Vừa đi vừa khóc, nhân vật chính Hải Minh (Lương Mạnh Hải) đang lái xe hơi trên đường thì chợt nhìn thấy chú mèo con bị thả trôi sông trên miếng ván gỗ. Hải Minh bỏ xe bên vệ đường, nhảy xuống sông để cứu con vật. Không ít khán giả cho rằng, để thể hiện lòng nhân ái của nhân vật, có nhiều cách hay hơn tình huống này. Xuyên suốt các tập của phim, khán giả còn bắt gặp hình ảnh lặp đi lặp lại của chàng Lố (La Quốc Hùng) đi bán cá vàng với hàng chục bọc cá treo lủng lẳng trên chiếc xe gắn máy.

Con mèo, con cá trong màn ảnh một lần nữa cho thấy Vũ Ngọc Đãng là đạo diễn có sở thích khai thác hình ảnh động vật. Trong phim Hot boy nổi loạn, và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt, cảnh thằng Cười (Hiếu Hiền) bên chú vịt con, đôi mèo lông xù bên hai chàng trai đồng tính… là những hình ảnh gây xúc động, khắc họa sự cô đơn và nhu cầu tìm kiếm hơi ấm tình thương ở con người. Hoặc những chú heo mọi trong phim Tuyết nhiệt đới góp phần giúp vai diễn của Anh Thư dễ thương, ấn tượng hơn.

Ngoài sự lặp lại của các "diễn viên phụ" là loài vật, dàn diễn viên trong Vừa đi vừa khóc có sự góp mặt của nhiều gương mặt quá quen thuộc nằm trong êkíp của Vũ Ngọc Đãng. Minh Hằng và Lương Mạnh Hải vừa hợp tác với nam đạo diễn trong dự án phim Ngôi nhà hạnh phúc phát hành năm 2009, nay trở lại với tuyến nhân vật chính của series truyền hình mới.

Ở vai Đông Dương, Minh Hằng còn có đất diễn là gái giả trai. Còn Lương Mạnh Hải, với nhân vật Hải Minh, chưa được khai thác nét gì mới trong diễn xuất. Các nhân vật nam trên màn ảnh mà Vũ Ngọc Đãng trao cho Mạnh Hải đều không mấy khác biệt về ngoại hình và cách diễn xuất khiến cho người xem cảm thấy anh chưa thoát khỏi kiểu vai hào hoa, công tử con nhà giàu. Không chỉ vậy, vai Hải Minh lại được xây dựng khá yếu đuối. Sau gần 1/3 chặng đường, Hải Minh được xem là nhân vật khóc nhiều nhất. Anh thường xuyên ràn rụa nước mắt ngắn dài như con gái.

Dàn diễn viên phụ trong phim cũng đều là gương mặt quen thuộc trong các phim trước đây của nam đạo diễn: NSƯT Thanh Thủy, diễn viên Văn Tùng, Phương Thanh, La Quốc Hùng, Hiếu Hiền…

Vai Đông Dương của Minh Hằng đuợc đặt vào một tình huống giả định hài hước là cô phải cải trang thành nam nhi để làm vui lòng bà nội. Dù vậy, không phải khán giả nào cũng dễ dàng bị thuyết phục bởi tình huống giả định này.

Vai Đông Dương của Minh Hằng (thứ hai từ phải qua) phải cải trang thành nam nhi để làm vui lòng bà nội. Dù vậy, không phải khán giả nào cũng dễ dàng bị thuyết phục bởi tình huống giả định này.

Nội dung phim Vũ Ngọc Đãng cũng được xây dựng theo mô-típ cũ, kiểu chuyện tình hoàng tử và nàng Lọ Lem. Chàng con nhà giàu, đẹp trai, nhân hậu, tốt bụng. Nàng sinh ra ở xóm lao động nghèo vất vả, hoặc bị rơi vào hoàn cảnh éo le nhưng cá tính, mạnh mẽ và nhiều nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Nội dung như thế ít nhiều gây hứng thú cho khán giả ở các phim Tuyết nhiệt đới, Bỗng dưng muốn khóc… nhưng lại dễ khiến người xem thấy nhàm khi được lặp lại ở Vừa đi vừa khóc.

Đồng thời, để phục vụ cho một nội dung phim nhuốm màu cổ tích như thế, bộ phim truyền hình mới của Vũ Ngọc Đãng tạo nên những tình huống dễ dãi. Hình ảnh nhân vật Đông Dương được xây dựng khá nữ tính, từ ngoại hình đến giọng nói, khó thuyết phục người xem về một vai diễn giả trai. Cảnh bà nội dẫn Đông Dương đi tập thể hình tại phòng tập nam cũng được mô tả hơi quá.

Hình ảnh Hải Minh đạp xe ba gác chở Đông Dương (Minh Hằng) là một trong những cảnh diễn gợi lại hình ảnh của đôi Minh Hằng và

Hình ảnh Hải Minh đạp xe ba gác chở Đông Dương (Minh Hằng) gợi lại cảnh Lương Mạnh Hải và Anh Thư trong phim "Tuyết nhiệt đới" (ảnh nhỏ phía trên) trước đây của Vũ Ngọc Đãng.

Dẫu vậy, bất chấp tình huống phim phi lý, dễ dãi, mô-típ truyện không mới, Vừa đi vừa khóc vẫn thu hút nhiều người theo dõi trên sóng truyền hình lẫn xem lại qua mạng Internet. Đến nay, có hơn 500.000 lượt khán giả vào xem tập đầu tiên của bộ phim này trên Youtube. Với các tập phim còn lại, lượng xem qua mạng dao động trung bình từ 200.000 đến hơn 300.000 lượt người xem.

Không quá khó để lý giải cho sự thu hút này. Phim Vũ Ngọc Đãng thường được xây dựng trên công thức: nội dung nhẹ nhàng, vui tươi, đơn giản, dễ hiểu, đề cao yếu tố hài hước và tính giải trí. Phim thường quy tụ hàng loạt diễn viên trẻ đẹp, cảnh quay, góc máy trau chuốt, âm nhạc hay… Nếu xem Vừa đi vừa khóc ở góc độ một phim hài hước, lãng mạn, tình cảm, khán giả vẫn có thể bỏ qua những hạt sạn để chờ đợi những phút giải trí thoải mái bên các nhân vật.

Ở Vừa đi vừa khóc, diễn xuất của ca sĩ Phương Thanh (vai chị gái Đông Dương), nghệ sĩ Thanh Thủy (vai bà Hoa ve chai, mẹ Hải Minh) và NSƯT Lê Thiện (bà nội Đông Dương)… cũng tạo nên những điểm nhấn đẹp khi họ khắc họa được nét hồn hậu, chân chất, mang đến cảm xúc về hình ảnh những người lao động nghèo.


Chia sẻ bài này

Những bài viết mới xem

Bình luận về bài viết


Bản quyền và phát triển bởi Helios Việt Nam.