Phân tích bài Ai đã đặt tên cho dòng sông | Làm văn mẫu

0
252

Đề Bài : Phân tích bài Ai đã đặt tên cho dòng sông 

Bài Làm

I. Về loại thể – cái hình

người nào đã đặt tên cho dòng sông ? là tác phẩm nằm trong cái hình kí và thuộc loại thể bút kí văn học. Bút kí văn chương với dung lượng đa số truyện ngắn ghi chép về các sự kiện con người sở hữu thực đồng thời thể hiện trực tiếp cảm nhận suy nghĩ của tác nhái về những sự kiện con người đấy. Đọc một bút kí mẫu mà người ta chờ đợi trước nhất là tính sở hữu vấn đề của nó gắn liền có việc tác kém chất lượng mô tả được các khám phá sâu sắc về đối tượng đề xuất được các tư tưởng ý kiến mang ý nghĩa đối với đời sống hiện giờ.

ranh con giới giữa bút kí văn học và tuỳ bút văn học phổ quát khi khá nhập nhằng đặc thù trong trường hợp tác fake quan tâm nhiều đến việc biểu lộ loại tôi nghệ sĩ phóng khoáng tự do giàu tiềm lực văn hoá của mình và chọn một hình thức mô tả sở hữu duyên đầy màu sắc biểu cảm đựng chứa phổ quát liên tưởng mường tưởng độc đáo… Do với các đặc điểm vừa kể người nào đã đặt tên cho mẫu sông ? cũng có thể được xem là một thiên tuỳ bút đặc sắc (xem thêm phần nhắc về thể tuỳ bút ở bài Người lái đò Sông Đà).

>>> XEM THÊM : Phân tích bài thơ Thuật Hoài

>>> XEM THÊM : Soạn bài Vi hành

>>> XEM THÊM : So sánh chi tiết nghệ thuật bát cháo và hình ảnh nồi cháo cám

 

II. Tiếp cận văn bản

Viết về bất cứ chiếc sông nào trên trái đất người ta cũng cần mang cần miêu tả được một tình ái tha thiết lắng sâu và 1 sự thông suốt ko phải sách vở về những vấn đề địa lí lịch sử và văn hoá gắn liền với chúng. Bởi các dòng sông luôn là dòng nôi của các vùng các nền văn hoá phổ thông lắm sắc màu và là đối tượng mà các cư dân sống trong vòng tay của chúng phải vô biên biết ơn. Viết về con sông Hương cũng cần và lại càng cần tương tự. Đây là một thách thức nhưng là thách thức đã được chuyển hoá thành niềm giục giã đầy tự nhiên đầy xao xuyến trong tâm hồn các ai yêu sông Hương yêu Huế. May thay chúng ta đã mang được những thi sĩ nhà văn hào kiệt vượt qua được những thách thức nhắc trên để tặng cho sông Hương những tác phẩm bất hủ[1]. Trong các nhà thơ nhà văn Đó có Hoàng Phủ Ngọc Tường người đã viết nên một thiên kiệt tác có đầu đề là người nào đã đặt tên cho mẫu sông ?

Phân tích bài Ai đã đặt tên cho dòng sôngPhân tích bài Ai đã đặt tên cho dòng sông

Vang lên trong khoảng nhan đề trước tiên thắc mắc ai đã đặt tên cho dòng sông ? có dáng dấp của 1 thoáng ngẩn ngơ rất nhà thơ (và theo chính tác nhái cho biết thì ngừng thi côngĐây là nghi vấn của 1 nhà thơ đích thực). trong khoảng thoáng ngẩn ngơ này bao lăm ấn tượng về mẫu đẹp của sông Hương sẽ ùa về trong tâm trí khơi lên mạch viết dạt dào xúc cảm về "nhan sắc" thiên phú của mẫu nước êm đềm chảy qua Huế cố đô. Vang lên các lần khác trong tác phẩm[2] thắc mắc biến thành 1 nỗi suy tư trầm lặng đánh động bao vốn liếng văn hoá tàng trữ trong người viết và cũng đòi nó phải được hiện diện trên trang giấy. Vậy chậm triển khai ta đang nhắc tới các mạch cảm hứng to đã dẫn dắt nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường tới và đi sở hữu sông Hương để rồi tiếp nữa làm cho một cuộc viễn du vào lòng muôn độc giả đóng vai người truyền cảm hứng cho họ biểu hiện tình yêu xứ sở hết sức tha thiết của mình.

thường ngày người ta hay tiêu dùng phép nhân hoá lúc miêu tả bất chợt. kể cũng là điều dễ hiểu bởi trong văn học các đối tượng ko bao giờ xuất hiện như những "khách thể tự nó" mà như những "vật" bộc lộ nỗ lực của con người nhằm chủ quan hoá đầy đủ thế giới khách quan. Hoàng Phủ Ngọc Tường cũng đã nhân hoá sông Hương. Nhưng nhân hoá ở đây không chỉ là nhân hoá trong từng đoạn biểu đạt rời rạc mang mục đích khiến cho câu văn hình ảnh phát triển thành sinh động. Ông đã thực thụ xây dựng sông Hương thành 1 nhân vật một con người để được nói chuyện đối thoại cùng nó. Điều này hoàn toàn hợp lẽ bởi chẳng phải ta vẫn quen nghĩ rằng những cái sông vừa là kẻ đồng thông minh vừa là chứng nhân lịch sử văn hoácủa 1 vùng đất hay sao ? Dưới ngòi bút tài ba và dòng nhìn đầy mê đắm trân trọng của tác giả sông Hương cũng với một thế cuộc phong phú trải qua rộng rãi quá trình khi gian truân lúc yên ả. Giữa lòng Trường Sơn nó chính là "một cô gái Di-gan phóng khoáng và man dại" sở hữu "bản lĩnh quả cảm 1 tâm hồn tự do và trong sáng". Còn khi đã ra khỏi rừng "sông Hương mau chóng với một sắc đẹp dịu dàng và trí tuệ trở nên người mẹ phù sa của 1 vùng văn hoá xứ sở". Sông Hương mang "phần tâm hồn sâu thẳm" với vẻ mặt lúc trầm tư mặc tưởng khi vui tươi với thái độ đầy ân tình với Huế lúc dành cho cố đô "điệu slow tình cảm" hết sức giàu ý nghĩa… Tác nhái đã thực sự trở thành một tri kỉ của sông Hương hiểu ngọn nguồn khí chất của nó và hơn thế còn tỷ mỉ đề nghị với chúng ta 1 bí quyết nhìn toàn diện về người bạn của mình : "Nếu chỉ mê mải nhìn ngắm khuôn mặt đế đô của nó tôi nghĩ rằng người ta sẽ ko hiểu một cách rất nhiều thực chất của sông Hương…". Ông dõi theo từng khúc vòng vèo nét lượn bước ngoặt rất cụ thể của sông Hương để đề cập có độc giả về những "ý tứ" mà sông Hương muốn biểu thị trước con người và miền đất Châu Hoá xưa : "Nhưng ngay từ đầu vừa ra khỏi vùng nước non Hương đã chuyển cái một cách thức liên tiếp vòng giữa khúc nói quanh đột ngột uốn mình theo các tuyến đường cong thật mềm như 1 cuộc tìm kiếm với tinh thần để đi tới nơi gặp đô thị mai sau của nó. trong khoảng ngã ba Tuần sông Hương theo hướng nam bắc qua điện Hòn Chén ; vấp Ngọc Trản nó chuyển hướng sang tây bắc vòng qua thềm đất bãi Nguyệt Biều Lương Quán rồi đột ngột vẽ 1 hình cung thật tròn về phía đông bắc ủ ấp lấy chân đồi Thiên Mụ xuôi dần về Huế". Theo tác fake sông Hương đã thật "tâm lí" lúc "trôi đi chậm thực chậm" qua đế đô Huế như để yên ủi người ta đừng quá sầu muộn về sự biến đổi vô thường của cuộc thế về sự vèo qua chóng mặt của thời gian. mẫu nước sông Hương đã lặng lờ 1 bí quyết cố tình để muôn ngàn ánh hoa đăng trong đêm hội rằm tháng Bảy từ điện Hòn Chén trôi về qua Huế "bỗng ngập giới hạn như muốn đi muốn ở". Bằng "cách trôi" rất riêng ngừng thi côngĐây của mình sông Hương như muốn nói người ta rằng thế cuộc này có phần đông mẫu đáng vương vít. Rồi nữa giả dụ không nhờ sự phát hiện đầy thuộc tính đồng điệu của tác kém chất lượng đối có sông Hương mấy người nào biết rằng việc sông Hương đột ngột đổi loại ngay khi vừa định chia tay Huế là thuận theo một lí do rất tình cảm rất "người : chẳng qua nó muốn gặp lại Huế "để nhắc một lời thề trước lúc về biển cả". Ở đây sở hữu tới ba thái độ chí tình cộng "hợp lưu" có nhau : cái chí tình của sông Hương đối mang Huế dòng chí tình của con người Huế trong tình ái (như là 1 phẩm chất được thấm nhiễm từ sông Hương) và cái chí tình của chính tác fake dành cho sông Hương dành cho cả mảnh đất xưa gọi là Châu Hoá ! Suy cho cộng giả dụ ko mang dòng chí tình của tác kém chất lượng thì dòng chí tình của sông Hương chẳng thể trở thành một "khách thể tinh thần" hiện diện trong đời sống chúng ta và gây ấn tượng sâu đậm đến vậy !

nếu biết cất lên tiếng người hẳn sông Hương sẽ đề cập rằng nó đã thực sự lặng tâm khi chọn trang viết của Hoàng Phủ Ngọc Tường để hoá thân. có lẽ chính nhà văn cũng nhận thấy cũng hiểu niềm tin cậy chậm triển khai nên từng câu văn của ông bay bổng diễm ảo lạ thường. nhiều khi độc giả với cảm nghĩ ngôn từ trong bài bút kí chẳng phải là của tác fake tiêu dùng để mỉêu tả sông Hương mà chính là ngôn từ của sông Hương đang hát lên bài ca của mình. Ngôn trong khoảng đấy lưu loát khôn cùng thiên nhiên giả dụ với "luyến láy" thì cũng "luyến láy" 1 phương pháp thiên nhiên bởi chất hào hoa đa tình vốn đã là chiếc gì thuộc về căn cốt của người viết rồi. Hãy thử đọc lại một vài đoạn : "Trước lúc về tới vùng châu thổ yên ả nó đã là một bản trường ca của rừng già rầm rộ giữa bóng cây đại nghìn mãnh liệt qua những ghềnh thác cuộn xoáy như cơn lốc vào những đáy vực bí ẩn và cũng sở hữu lúc nó trở nên dịu dàng và say đắm giữa các dặm dài chói lọi màu đỏ của hoa đỗ vũ rừng" "Đó là vẻ đẹp trầm tư nhất của sông Hương như triết lí như cổ thi kéo dài mãi đến lúc mặt nước bằng lặng của nó gặp tiếng chuông chùa Thiên Mụ ngân nga tận bờ bên kia giữa những làng xóm trung du mênh mông tiếng gà" "Từ đây như đã tậu đúng đường về sông Hương vui tươi hẳn lên giữa những biền bãi xanh biếc của vùng ngoại thành Kim Long kéo một nét thẳng thực yên tâm theo hướng tây nam – đông bắc phía chậm tiến độ nơi cuối đường nó đã thấy cái cầu trắng của thị thành in ngần trên nền trời nhỏ nhắn như những vành trăng non" … Theo 1 chiếc nhìn sở hữu tính Đánh giá có thể thấy trong những đoạn văn trên tác giả đã ứng dụng khá phổ quát thủ thuật ngôn trong khoảng từ việc phối hợp hài hoà thanh điệu của những tiếng tới việc chọn lọc những định ngữ đắt nhất cho các đối tượng được mô tả trong khoảng việc tiêu dùng những ẩn dụ so sánh đích đáng đến việc "khảm" 1 cách thức khéo léo ý tứ của các văn bản xưa vào văn mạch mới. dù vậy đọc chúng lên ta ko sở hữu cảm giác cộm vướng bởi tác kém chất lượng đã hoàn toàn làm cho chủ những thủ thuật ngôn từ kia bắt chúng vâng phục tuyệt đối sự điều hành của mình. đề cập rộng ra thiên bút kí đưa tới đầy đủ thông báo mà đọc lên vẫn thấy thảnh thơi. là nhờ thế.

Nhất quán với cách nhìn sử thi vốn với Hoàng Phủ Ngọc Tường không quên tô đậm niềm "quang vinh" mà sông Hương đã với được trong lịch sử dài lâu của dân tộc. có lẽ để khỏi tiếng là là "thiên vị" ông đã dẫn ra những "lời chứng" vừa từ sử sách vừa từ các con người đã đích thực can hệ vào cuộc kháng chiến vừa mới đây của dân tộc. Nhưng đồng thời nhà văn cũng nhằm nhò rằng mọi thứ trên đời đều sở hữu thể bị quên đi chỉ văn hoá là còn lại mãi. với chiến công nào to hơn chiến công của văn hoá ? Và mọi chiến công khác ví như còn muốn được đề cập đến thì đều phải có ý nghĩa văn hoá. Ông viết : "Sông Hương là vậy cái sông của thời kì ngân vang của sử thi viết giữa màu cỏ lá xanh biếc. lúc nghe lời gọi nó biết bí quyết tự hiến đời mình làm cho một chiến công để rồi nó trở về với cuộc sống thông thường khiến 1 người con gái dịu dàng của đất nước". không nhà văn không thuần tuý "tính đếm" hay nhắc lại các phẩm chất phổ thông của sông Hương. Lồng trong lời thẩm định tổng thể với tính chất ghi công Đó ông muốn đặc biệt nhấn mạnh tới vẻ đẹp văn hoá sâu xa điềm tĩnh của sông Hương. chẳng phải tự dưng ở toàn bộ đoạn trong bài bút kí này ông đã thường xuyên nghĩ đến Truyện Kiều nhân vật Kiều lúc kể về sông Hương. Đối sở hữu người Việt Nam Truyện Kiều là tập đại thành của nền văn chương văn hoá dân tộc. Được so sánh được liên hệ có Truyện Kiều chính là 1 niềm vinh dự. Nhưng một điều thú vị đáng kể là là trong Truyện Kiều luôn sở hữu vang bóng của sông Hương của văn hoá sông Hương. Tác kém chất lượng đã chứng minh điều này một bí quyết tinh tế và thuyết phục bằng nhạy cảm nghệ sĩ bằng các hiểu biết sâu sắc về thế cục Nguyễn Du. Ông đã sở hữu một so sánh rất lạ rất độc đáo nhưng cũng vô cùng chuẩn xác : "Hình như trong giây phút chùng lại của sông nước đấy sông Hương đã phát triển thành 1 người tài nữ đánh đàn khi đêm khuya". sự thực câu văn ko đơn thuần chỉ mang so sánh. Nó cất chứa (hay là thể hiện) 1 dòng nhìn đồng nhất hoá nâng sông Hương lên thành đích thực 1 vong hồn. Tác kém chất lượng cũng nói lại cho ta 1 phát hiện bất ngờ chỉ có được ở những con người sống vì nghệ thuật sống trong nghệ thuật : "Tôi đã chứng kiến 1 người nghệ nhân già chơi đàn hết nửa thế kỉ 1 buổi tối ngồi nghe con gái đọc Kiều : "Trong như tiếng hạc bay qua – Đục như tiếng suối mới sa nửa vời"… tới câu đó người nghệ nhân chợt nhổm dậy vỗ đùi chỉ vào trang sách Nguyễn Du mà thốt lên : ngừng thi côngĐây chính là Tứ đại cảnh !". Bằng lịch lãm văn học nghệ thuật của mình sau lúc đi một vòng để nêu lên chân lí "dòng sông đấy ko bao giờ tự lặp lại mình trong cảm hứng của những nghệ sĩ" rằng sông Hương đã hiện ảnh mang đủ cung bậc trong thơ của Tản Đà và Cao Bá Quát Bà huyện Thanh Quan và Tố Hữu tác kém chất lượng lại khẳng định trong niềm ngạc nhiên của sự khám phá : "sông Hương quả thật là Kiều rất Kiều".

Viết về 1 loại sông văn hoá quả rất cần một tư thế văn hoá. Hoàng Phủ Ngọc Tường đã biểu đạt được điều này trong bút kí người nào đã đặt tên cho chiếc sông ?hầu hết trải nghiệm của 1 đời viết luôn gắn bó mang con người dân tộc và quốc gia đã được đưa vào đây. Yêu sông Hương nhưng tình yêu đấy không ngăn cản ta yêu những cái sông khác mang trên trái đất. Và ngược lại niềm thích thú được Quan sát dáng nét độc đáo của các cái sông thuộc các vùng miền từng qua lại khiến tươi mới trong ta nỗi rung động bổi hổi rất đặc biệt trước dòng sông quê hương đã nuôi to cuộc đời mình. ai đã đặt tên cho cái sông ? – câu hỏi ấy ko chỉ đề đạt 1 giây phút xao xuyến của tâm tình. Cao hơn nó hé lộ cho ta thấy một tâm thế sống luôn mang bổn phận sở hữu cuộc thế luôn biết kinh ngạc về mẫu bí mật phong phú bất tận của tạo vật.

>>> XEM THÊM : Phân tích bài thơ Chiều Tối

>>> XEM THÊM : Soạn bài Hầu Trời​

>>> XEM THÊM : Vẻ đẹp con sông qua Ai đã đặt tên cho dòng sông và Người lái đò sông Đà

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here